background img

Bài viết mới

Tượng phật La Hán bằng đá trắng

Tượng phật La Hán cũng là một trong những biểu tượng được thờ phụng nhiều trong thế giới tâm linh Phật giáo. Ở Việt Nam hiện nay, hình thức tôn thờ phật La Hán thường ở dạng tượng phật hoặc là phù điêu. Riêng tượng điêu khắc La Hán thì cũng được chế tác với nhiều chất liệu khác nhau như đá mỹ nghệ Đà Nẵng trắng, đá đỏ, cẩm thạch hoặc gỗ.

Phật La Hán thường được biết đến với ba nghĩa: Bất sinh (vĩnh viễn vào cõi niết bàn, giải thoát khỏi vòng sinh tử, luân hồi, không còn phải tái sinh nữa, vĩnh viễn trở thành bất tử), Ứng cúng (xứng đáng được hưởng thụ sự cúng dâng), Át tặc (trừ bỏ được ba độc: tham, sân, si). Vì vậy,tượng phật La Hán được thờ cúng như một sự phù trợ về sự giá ngộ, bỏ qua những tham – sân – si của cuộc đời. Đối với những tượng phật nhỏ, gia chủ thượng chuộng dùng tượng phật bằng gỗ hoặc đá cẩm thạch còn những tượng La Hán lớn thường được sử dùng chế tác bằng chất liệu đá trắng.
Tượng phật La Hán bằng đá trắng đã rất quen thuộc với những ai theo tín ngưỡng Phật giáo. Theo truyền thuyết, các vị La Hán thường có 18 chư vị được chế tác với nhiều biểu cảm khác nhau trên gương mặt. Mỗi vị La Hán đều có một ý nghĩa riêng nhưng đều là những vị Phật có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống chư Phật thờ cúng, nhất là tại các nơi linh thiêng như chùa chiềng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nghệ thuật điêu khắc đá Ngũ Hành Sơn, ngoài trình độ chuyên môn về nghệ thuật thẩm mỹ ra người thợ điêu khắc còn cần sự hợp nhất về tâm của chính mình vào tượng để làm sao đưa được nét đặc trưng được thể hiện rõ ràng và không thể lẫn lộn với tượng của các tượng của nơi khác. Đây chính là điểm chính của nghệ thuật tượng đá Non Nước.

Kênh thời trang, làm đẹp